Uber hợp tác với startup GoPuff triển khai dịch vụ giao hàng tạp hóa từ giấy vệ sinh, kem đánh răng, nước ngọt, snack… cho khách hàng.
Uber Technologies hợp tác startup về chuyển phát GoPuff được SoftBank hỗ trợ để mở rộng việc giao các mặt hàng thiết yếu tại Mỹ trong thời gian qua. Dịch vụ mới sẽ ra mắt tại hơn 95 thành phố vào tháng 6 này. Người dùng sẽ đặt hàng thông qua nền tảng giao đồ ăn Uber Eats và đơn đặt hàng sẽ gửi đến một trong 250 trung tâm xử lý của Gopuff.
Gopuff tập trung vào các sản phẩm thiết yếu hàng ngày, với các mặt hàng dễ tìm thấy trong một cửa hàng tiện lợi. Các mặt hàng được đặt nhiều nhất trên GoPuff thời gian gần đây là là giấy vệ sinh, nước có ga, thuốc giảm đau và hạ sốt, kem đánh răng, snack…
Startup này đã xây dựng một mạng lưới hậu cần “siêu địa phương hóa” gồm các trung tâm xử lý đơn hàng ở nhiều nơi. Daniel Folkman, Phó chủ tịch cấp cao của Gopuff trên CNBC, cho biết thêm chiến lược của công ty là mua tất cả hàng tồn kho từ các nhà sản xuất và nhà phân phối để có thể hoàn thành đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 30 phút. Dịch vụ này hoạt động suốt 24 giờ mỗi ngày.
Một nhân viên Gopuff đang giao hàng. Ảnh: Gopuff. |
Raj Beri, người đứng đầu mảng giao hàng tạp hóa và thị trường dọc của Uber, cho biết, với sự hợp tác này, công ty có thể đi trước cạnh tranh trong việc sử dụng mạng lưới các trung tâm xử lý của Gopuff để đáp ứng tức thì nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng nghìn sản phẩm. Những khách hàng đặt bữa ăn trên Uber Eats và các sản phẩm tiện lợi cùng lúc sẽ được các tài xế khác nhau thực hiện. Tuy nhiên, cả hai công ty đều cho biết quy trình đặt hàng sẽ diễn ra liền mạch. Gopuff có phí giao hàng cố định là 1,95 USD, nhưng các đơn hàng trên 15 USD sẽ được miễn phí cho người đăng ký gói thành viên Uber Eats Pass và Uber Pass.
Đầu tháng 3, GoPuff đã huy động 1,15 tỷ USD trong một vòng gọi vốn mới từ các nhà đầu tư, trong đó có SoftBank Group Corp. Điều này nâng mức định giá của startup này lên 8,9 tỷ USD.
GoPuff, công ty gần đây đã mua lại chuỗi cửa hàng rượu BevMo !, cung cấp các mặt hàng như thực phẩm, rượu và thuốc tại hơn 650 thành phố của Mỹ. Uber cũng đã thâm nhập vào thị trường giao rượu với việc mua lại nền tảng rượu theo yêu cầu Drizly vào tháng 2/2021.
Một nhân viên Uber Eats đang giao đơn hàng. Ảnh: Uber. |
Covid-19 đã tấn công các dịch vụ gọi xe của Uber nhưng thúc đẩy công ty tập trung vào hoạt động kinh doanh giao hàng. Tổng số lượt đặt giao hàng tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên 30,2 tỷ USD. Uber tiếp tục mở rộng dịch vụ trong những tháng gần đây thông qua việc mua lại dịch vụ giao hàng Postmate, dịch vụ giao hàng tạp hóa Cornershop.
Bloomberg dự báo, dịch vụ đặt xe của hãng này sẽ có khả năng phục hồi trong thời gian tới. Tuy nhiên, giao hàng vẫn là một phần trọng tâm trong tương lai của công ty.
Ông Raj Beri cho biết, lượng tìm kiếm trong ứng dụng của Uber cho các mặt hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi đã tăng 40% kể từ đầu năm. Thỏa thuận với GoPuff giúp Uber cạnh tranh hơn với các công ty như Amazon.com và Instacart về dịch vụ trên.
Tiểu Gu (theo CNBC, Reuters, Bloomberg)