IATA ước tính các hãng bay toàn cầu sẽ lỗ 201 tỷ USD giai đoạn 2020 – 2022 do việc hạn chế đi lại vẫn chưa được nới lỏng.
Thông tin này vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết tại cuộc họp thường niên tại Boston hôm 4/10. Khoản lỗ này thổi bay thành quả 9 năm của toàn ngành.
IATA dự đoán thiệt hại trong năm nay của các hãng sẽ gần 52 tỷ USD, tệ hơn mức 48 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 4. Khoản lỗ năm ngoái đã được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên khoảng 138 tỷ USD. Các hãng dự đoán sẽ lỗ thêm 11,6 tỷ USD vào năm sau.
Mỹ đã sẵn sàng mở cửa biên giới của mình cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới. Tuy nhiên, các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, nhất là các thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.
“Mức độ của cuộc khủng hoảng Covid-19 với các hãng hàng không là rất lớn. Mọi người đã không đánh mất nhu cầu đi du lịch như chúng ta thấy ở khả năng phục hồi vững chắc của thị trường nội địa. Nhưng họ đang bị cản trở du lịch quốc tế bởi những hạn chế, sự không chắc chắn và phức tạp”, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nói.
Để hỗ trợ phục hồi, Walsh kêu gọi các chính phủ đơn giản hóa các hạn chế đi lại phức tạp và cho phép những du khách đã tiêm vaccine di chuyển tự do giữa các quốc gia. “Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Sự hợp lý đó không còn tồn tại sau gần 2 năm nữa”, Walsh nói.
IATA dự tính hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay. Con số này sẽ tăng lên 75% vào năm 2022 – vẫn thấp hơn so với con số kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.
Bay chở hàng vẫn tiếp tục là điểm sáng, với nhu cầu năm nay dự kiến sẽ cao hơn 8% so với mức năm 2019, tăng lên hơn 13% vào năm 2022 trong bối cảnh lượng hàng tăng vọt khi các nhà cung cấp hoạt động trở lại và người tiêu dùng đẩy mạnh mua hàng trực tuyến.
(theo Bloomberg)