Giá vàng tăng ba phiên liên tiếp

0
202
gia vang o my
gia vang o my

Không ít chuyên gia lo ngại lực đỡ của giá vàng có thể không lớn khi nhiều ngân hàng trung ương có xu hướng siết chặt chính sách tiền tệ.

Giá vàng tăng trong phiên ngày 14/10 và ghi nhận phiên tăng thứ ba và đóng cửa ở mức cao nhất trong một tháng. Các chuyên gia phân tích cho rằng việc giá vàng tăng có nguyên nhân trực tiếp từ những nỗi lo về lạm phát.

Đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 0,18% và chốt phiên ở mức 1.796,1 USD một ounce.

Vàng, loại tài sản vốn được coi như công cụ ngừa lạm phát, được hỗ trợ vào phiên ngày thứ Tư sau khi thông tin chỉ số giá tiêu dùng mới công bố cho thấy mức tăng 0,4% trong tháng 9. Chỉ số giá sản xuất tháng 9 tăng 0,5% trong tháng gần nhất.

Chuyên gia phân tích thị trường tại ThinkMarkets, ông Fawad Razaqzada, nhận xét: “Giá vàng gần đây được “trợ lực” bởi thông tin liên quan đến lạm phát. Một số nhà đầu tư coi vàng như công cụ an toàn trong bối cảnh giá cả tăng làm giảm giá trị của các loại tiền bản vị. Tuy nhiên rủi ro lạm phát cao sẽ dẫn đến xu thế chính sách tiền tệ bị thắt chặt, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng và thông tin này sẽ tác động kéo giá vàng xuống”.

Dù rằng giá vàng đã tăng trong vài phiên gần đây, động lực tăng của giá vàng chưa đủ mạnh khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng vọt, nhà đầu tư cho rằng việc siết chặt chính sách tiền tệ sẽ được khởi động ngay trong năm 2021″, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại quỹ Oanda – ông Naeem Aslam nhấn mạnh trong nghiên cứu hàng ngày.

Vào ngày 13/10, biên bản từ cuộc họp chính sách gần nhất của Fed vào tháng 9 xác nhận rằng các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đang bàn thảo đến kế hoạch nhằm giảm tốc độ mua tài sản khoảng 15 tỷ USD một tháng và đồng thời cũng đang cân nhắc tiếp tục giảm quy mô từ tháng sau đó.

Trong tuần này, quan chức cấp cao thứ hai trong Fed – ông Richard Clarida đã phát đi thông điệp rằng quá trình phục hồi kinh tế Mỹ sau đại dịch đã đáp ứng đủ tiêu chí cần thiết để có thể giảm đi tốc độ mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. Các chính sách này đã được áp dụng từ tháng 6/2020.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm giảm xuống mức 1,51% từ mức 1,54% vào ngày trước đó.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên ngày 14/10 sau khi nhiều doanh nghiệp như Walgreens Boots Alliance, UnitedHealth, Bank of America công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng.

Đóng cửa phiên, chỉ số S&P 500 tăng 1,7% lên 4.438,2 điểm, chốt một phiên tăng mạnh nhất tính từ tháng 3; chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 1,6% lên 34.912,5 điểm; chỉ số Nasdaq ghi nhận mức tăng 1,7% lên 14.823,4 điểm.

Cả ba chỉ số này nhiều khả năng sẽ chốt tuần tăng điểm. Hiện tại, so với kỷ lục gần nhất, S&P 500 và Dow Jones thấp hơn khoảng 2% còn chỉ số Nasdaq thấp hơn khoảng 4%.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý III rất sôi động trong ngày 14/10, nhiều ngân hàng lớn và doanh nghiệp có cổ phiếu thuộc Dow Jones thông báo kết quả tài chính. 8 doanh nghiệp thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh trong ngày gần nhất và cả 8 doanh nghiệp này đều công bố lợi nhuận cao vượt kỳ vọng.

Cổ phiếu Walgreens Boots Alliance tăng 7,4%, mạnh nhất trong cả Dow Jones và S&P 500 sau khi hãng dược phẩm này thông báo lợi nhuận cao vượt kỳ vọng. Doanh nghiệp này thông báo sẽ có vụ thâu tóm quy mô đến 5,2 tỷ USD.

Cổ phiếu nhiều tổ chức tài chính lớn như Bank of America, Morgan Stanley và Citigroup tăng lần lượt 4,5%, 2,5% và 0,8% sau khi đồng loạt thông báo lợi nhuận cao vượt kỳ vọng.

Diệu Thanh VNE (Theo CNBC, MarketWatch)

Bình luận đã bị đóng.