Ngày 28/11, ông Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội ngăn chặn 1 cuộc đình công đường sắt được dự đoán là sẽ xảy ra vào ngày 9/12 tới, cảnh báo về những hậu quả mà nền kinh tế Mỹ phải gánh chịu nếu ngành đường sắt ngừng hoạt động.
Tổng thống Biden đã từng yêu cầu các nhà lập pháp thông qua các thỏa thuận được công bố vào tháng 9 mà không có bất kỳ một sửa đổi hay trì hoãn nào, nhằm ngăn chặn việc ngành đường sắt có thể sẽ bị đóng cửa gây ảnh hưởng xấu đến cả quốc gia. Ông đồng thời cảnh báo những hệ lụy khi có tới 765.000 người Mỹ có thể bị mất việc chỉ trong hai tuần đầu tiên.
“Trong tuần này, các nhà lập pháp sẽ thông qua luật nhằm ngăn chặn một cuộc đình công đường sắt với quy mô trên toàn quốc, có thể sẽ khiến cho nền kinh tế của chúng ta bị đình trệ” – bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói hôm 28/11.
Cùng ngày, hơn 400 tổ chức đã kêu gọi Quốc hội can thiệp vào cuộc đình công của ngành đường sắt có nguy cơ làm gián đoạn các chuyến tàu vận chuyển thực phẩm và nhiên liệu, khiến du khách mắc kẹt cũng như gây thiệt hại lên đến hàng tỷ đô la cho nền kinh tế.
Thiệt hại của nền kinh tế Mỹ
Ngành đường sắt bị gián đoạn có thể khiến gần 30% các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa của Mỹ (tính theo trọng lượng) bị “đóng băng”, gây ra tình trạng lạm phát và khiến nền kinh tế nước này thiệt hại lên tới 2 tỷ USD. Ách tắc giao thông có thể cản trở việc vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, sản xuất, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ của Mỹ.
“Việc đóng cửa đường sắt sẽ tàn phá trầm trọng nền kinh tế của chúng ta. Nếu không thể vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, nhiều ngành công nghiệp sẽ phải đóng cửa… Người dân không thể có hóa chất để lọc nước uống, còn trang trại trên khắp cả nước không có gia súc để nuôi” – ông Biden cho biết.
Tổng thống Mỹ cũng có lời khen ngợi đối với thỏa thuận hợp đồng bao gồm mức gộp tăng lương 24% trong khoảng thời gian 5 năm (2020 – 2024) và 5 khoản thanh toán một lần 1.000 USD/năm. Công nhân ở 8 công đoàn đã chấp nhận thỏa thuận trên, trong khi công nhân tại 4 công đoàn khác lại từ chối ký nó.
Bộ trưởng Lao động Marty Walsh, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack đã tham gia đối thoại với ngành đường sắt, công đoàn và các bên liên quan khác trong ngành nông nghiệp.
Ngăn chặn việc đình công
Thượng nghị sĩ Roger Wicker, đảng viên cốt cán của đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Thương mại Mỹ, đã ca ngợi về những kiến nghị mà ông Biden đưa ra trước Quốc hội. Ông cho rằng không phải bên nào cũng hoàn toàn hài lòng với thỏa thuận trên mà quan trọng hơn cả là phải đảm bảo việc đình công không thể xảy ra.
“Hành động của Quốc hội nhằm ngăn chặn việc đình công theo cách này là hợp lý … Không một ai hưởng lợi từ việc đường sắt ngừng hoạt động, không phải khách hàng của chúng tôi, không phải nhân viên đường sắt và không phải nền kinh tế Mỹ” – Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ ra thông báo.
Trong một lá thư gửi hôm 28/11, Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia, Liên đoàn bán lẻ quốc gia, Viện dầu mỏ Hoa Kỳ, Hiệp hội nhà hàng quốc gia, Hiệp hội vận tải đường bộ Hoa Kỳ và các nhóm khác cảnh báo rằng những ảnh hưởng của một cuộc đình công đang dần hiện rõ ngay sau ngày 5/12.
“Quốc hội nên tạm gạt bỏ việc chính trị và chia rẽ đảng phái sang một bên và chuyển hướng quan tâm sang người dân Mỹ. Quốc hội nên chuyển dự luật này đến bàn của tôi ngay trước ngày 9 tháng 12 để chúng ta có thể tránh bị gián đoạn” – Ông Biden nêu quan điểm.
Đề nghị của tổng thống Joe Biden
“Những rủi ro mà nền kinh tế và người dân Mỹ phải gánh chịu buộc chúng ta không thể nào chấp nhận được một cuộc đình công đối với ngành đường sắt cả nước” – ông nói trong bức thư gửi các nhà lãnh đạo quốc hội, cảnh báo một cuộc đình công có thể khiến cho 7 triệu hành khách trong 1 ngày gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển.
Ban Khẩn cấp của Tổng thống Biden vào tháng 8 năm nay đã công bố phạm vi của thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết vào tháng 9 giữa các hãng đường sắt lớn và hàng chục công đoàn đại diện cho 115.000 công nhân. Những hãng này bao gồm Union Pacific, Berkshire Hathaway Inc., BNSF Railway, CSX, Norfolk Southern và Kansas City Southern.
Đến ngày 9/12, các công đoàn và ngành đường sắt buộc phải giải quyết hết mâu thuẫn. Nếu không thể giải quyết xong mâu thuẫn thì nhiều khả năng sẽ xảy ra trường hợp công nhân có thể đình công hoặc ngành đường sắt buộc phải sa thải công nhân của mình, trừ khi có sự can thiệp của Quốc hội. Trước tiên, ngành đường sắt sẽ phải tạm ngưng các chuyến vận chuyển vật liệu nguy hiểm ít nhất 4 ngày trước thời hạn đình công.
(Nguồn : baomoi.com)
Xem thêm :