Connie Waters phải giảm số lần đến thăm cháu ngoại, Chris Rivelli kiếm được ít hơn khi giao hàng, còn Nicole Humphrey bỏ cơ hội việc làm vì ở xa.
Thay đổi cách sinh hoạt
Connie Waters (Salt Lake City) có 2 cháu gái – Layla (3 tuổi) và Harlow (1 tuổi). Từ khi đại dịch xuất hiện, bà mới có cơ hội gần gũi các cháu hơn. Waters đã về hưu và nhận trông cháu 3 ngày trong tuần để con gái và con rể đi làm. Bà cũng rất thích xem Layla chơi đá bóng vào thứ bảy.
Tuy nhiên, nhà con gái cách nhà bà 45 phút lái xe. Nơi Layla đá bóng thậm chí còn xa hơn. Giá xăng tăng vọt gần đây buộc Waters – người hiện sống chủ yếu nhờ lương hưu, phải cân nhắc tần suất gặp các cháu mỗi tuần. Bà đã không đi xem bóng nữa, và sợ rằng còn phải giảm thời gian đến trông cháu.
“Tôi và chúng rất thân thiết”, Waters nói, “Tôi cảm thấy rất buồn khi nghĩ đến việc khó tiếp tục đến thăm chúng. Tôi không đến được thì các con phải làm sao?”. Với giá xăng hiện tại, bà sẽ phải tốn 60 USD mới đầy bình. Cách đây một tháng, con số này chỉ là 38 USD.
Cũng như Waters, nhiều người Mỹ khác cũng phải chật vật thích nghi khi giá xăng tăng đột ngột. Một phần nguyên nhân là giá dầu thô tăng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Tính trung bình, giá xăng tại Mỹ hiện là 4,29 USD một gallon (4,5 lít). Dù giá này đã giảm so với đỉnh tuần trước – 4,33 USD, nó vẫn cao hơn đáng kể so với cách đây một tháng. Theo Moody’s Analytics, việc giá xăng tăng tới 80% sẽ khiến các hộ gia đình tốn thêm gần 700 USD mỗi năm tiền nhiên liệu.
Tìm hiểu thêm: Giá dầu mỏ tăng vọt vì lo Mỹ cấm dầu Nga
Sự khó khăn của các nhân viên giao hàng
Giá xăng tăng khiến Chris Rivelli (Massachusetts) kiếm được ít hơn từ việc giao pizza. Cậu làm việc 5 ngày một tuần để dành tiền nộp học phí đại học. Hiện tại, để đổ đầy xăng chiếc Ford Fusion 2016, Rivelli tốn 70 USD một lần, so với chỉ chưa đầy 50 USD cuối năm ngoái.
Khi nhiều việc, cậu có thể đi hết nửa bình xăng chỉ trong một ca làm. “Khi tiền tip vẫn giữ nguyên mà giá xăng lại tăng, tôi kiếm được ít hơn khi giao hàng. Buồn lắm”, cậu nói.
Rivelli vẫn ở lại làm vì hợp với đồng nghiệp và sếp. Nhưng nếu giá xăng tiếp tục tăng, cậu có thể phải tìm việc khác.
Còn với Nicole Humphrey (Idaho), giá xăng tăng cũng đồng nghĩa cô không thể tìm việc lương cao hơn ở Twin Falls – cách nhà 30 phút lái xe. Cô có thể được trả lương 15 – 20 USD mỗi giờ, nhưng chi phí đi lại sẽ ăn mòn số tiền đó.
Humphrey cũng đã ngừng đi học tại Đại học Nam Idaho ở Twin Falls vì giá xăng tăng và Covid-19. Việc gặp bạn bè cũng có thể phải hạn chế vì họ chủ yếu sống ở Twin Falls. Cô đang học với một bạn cùng lớp trên Zoom, nhưng trải nghiệm dĩ nhiên không giống nhau.
“Tôi như bị cô lập ấy”, Humphrey cho biết, “Ở những nơi dân cư ít và thưa thớt, chi phí tăng thực sự đang khiến mọi người thiệt hại”.
Hạn chế du lịch
Patrick và Tracy Salyard đã lên kế hoạch du lịch nhiều nơi mùa hè này, cho đến khi giá xăng tăng vọt. 3 năm qua, cả hai sống trên chiếc xe Fleetwood Expedition 2002. Năm ngoái, họ từng đổ 200 USD dầu diesel mỗi ngày khi giá chỉ quanh 3,89 USD một gallon.
Nhưng hiện tại, khi giá quanh 5 USD, nhà Salyard phải thay đổi lịch trình. Họ từng hy vọng sẽ đi dọc bờ biển ở California rồi đến New Hampshire. Nhưng giờ họ sẽ qua Nashville – nơi cả hai từng sống nhiều năm – và ở lại vài tuần.
Hai vợ chồng cũng chẳng biết sẽ làm gì sau đó. “Giá nhiên liệu tăng đã làm thay đổi hoàn toàn kế hoạch của chúng tôi. Với tình hình hiện tại, chẳng có gì chắc chắn cả”, Patrick cho biết.
Tìm hiểu thêm: Ảnh hưởng về việc lạm phát tăng cao
Nguồn: vnexpress theo CNN