McDonald’s tìm khắp thế giới để đặt hàng 100 triệu khẩu trang, còn KFC đã phát 13 triệu chiếc loại dùng một lần cho các nhân viên tại Mỹ.
Khách hàng và nhân viên đang kêu gọi các công ty tại Mỹ chuẩn bị khẩu trang cho lao động để phòng tránh Covid-19, sau khi giới chức đã kêu gọi mọi người đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, một số hãng bán lẻ nói rằng họ đang phải vật lộn để mua được đủ lượng khẩu trang cần thiết. Thách thức này cho thấy độ khan hiếm của các thiết bị bảo hộ cá nhân trong mùa dịch, ngay cả với những công ty Mỹ có sẵn chuỗi cung ứng toàn cầu lớn.
Công ty Kroger đã phát khẩu trang vải và giấy cho công nhân một số vùng tại Mỹ từ đầu tháng này. Công ty này và Liên minh Công nhân Thương mại và Thực phẩm Mỹ tuần trước đã yêu cầu giới chức tuyên bố những người làm công việc bán hàng là nhóm lao động đầu tiên được quyền ưu tiên tiếp cận với các thiết bị bảo vệ.
Albertsons – hãng điều hành các chuỗi Vons, Safeway và các cửa hàng tạp hóa khác, ủng hộ quan điểm này. Tuy nhiên, chưa bang nào coi các nhân viên bán hàng tạp hóa là đối tượng lao động được ưu tiên số một về tiếp cận khẩu trang.
Người phát ngôn của chuỗi nhà thuốc Walgreens Boots Alliance cho biết hàng chục công ty đang mua vào khẩu trang với số lượng cao bất thường để phân phát cho nhân viên. Nhưng cũng có một số doanh nghiệp bất lực trong việc này. Publix Super Markets, một chuỗi tạp hóa tập trung chủ yếu ở đông nam nước Mỹ, đã cảnh báo các nhân viên rằng họ không thể phát khẩu trang và găng tay vô thời hạn.
Theo Foster Finley, đồng giám đốc toàn cầu về vận chuyển và cơ sở hạ tầng tại AlixPartners, người dân trên thế giới đang tốn 0,3 – 1 USD cho một chiếc khẩu trang đơn giản, tăng từ 0,15 USD cách đây một năm. “Mọi người đang phải trả tiền nhiều hơn”, ông nói.
Scott Deviney – CEO chuỗi nhà hàng gà Chicken Salad Chick cho biết họ phải chi 3-5 USD cho mỗi chiếc khẩu trang vải cách đây vài tuần. Chuỗi có 150 cửa hàng với đa số là nhượng quyền. Gần đây, giá mua một chiếc khẩu trang vải cho nhân viên đã hạ nhiệt còn 2-4 USD.
“Bạn sẽ thấy một số có giá hợp lý và một số thì rất đắt”, Deviney nói. Cuối cùng, công ty cũng đặt hàng được lô 3.000 khẩu trang vải với giá thấp hơn khung 3-5 USD một chút.
Cơn khát khẩu trang, bao gồm khẩu trang N95, khẩu trang y tế và khẩu trang vải đang là một vấn đề trong đại dịch ở Mỹ. Các nhà sản xuất lớn như 3M thì đẩy mạnh sản xuất khẩu trang N95, còn những đơn vị nhỏ hơn thì lao vào may khẩu trang vải.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi đầu tháng khuyến cáo mọi người dùng khẩu trang khi đi siêu thị và đến những nơi công cộng khác. Việc này được cho là có thể giúp ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 từ những người đã có virus nhưng bản thân chưa biết.
Các nhà bán lẻ nói rằng họ đã tuân thủ các hướng dẫn của CDC và quy định địa phương. Nhiều công ty khác, bao gồm Walgreens, Amazon, Whole Foods Market và CVS Health Corp đã bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc. “Chúng tôi tin rằng có đủ nguồn cung mặt nạ cho nhân viên, nhưng cũng phải rất cố gắng để đảm bảo điều này”, người phát ngôn của CVS cho biết.
Tuần này, Walmart bắt đầu yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Hồi đầu tháng, Lowe’s Cos nói sẽ tặng khẩu trang cho những nhân viên muốn đeo. Target thì cho biết sẽ cung cấp cho nhân viên khẩu trang dùng một lần vào đầu mỗi ca làm việc. “Việc cung cấp được triển khai ngay bây giờ”, công ty thông báo.
McDonald’s cần 900.000 khẩu trang mỗi ngày để bảo vệ đội ngũ nhân viên của mình. Lãnh đạo công ty cho biết đã đặt hàng được 100 triệu chiếc khẩu trang sau khi tìm kiếm các nhà cung cấp khắp thế giới và đang triển khai các bước để nhập khẩu về nước. Trong khi đó, người phát ngôn của KFC cho biết công ty đã phát 13 triệu chiếc khẩu trang dùng một lần cho các nhân viên tại Mỹ.
Tuy nhiên, cũng có những công ty mua được khẩu trang dễ dàng. Hy-Vee, một bách hóa với 80.000 nhân viên tại Iowa, Minnesota và các bang miền trung tây khác, không cần đi tìm mà có nhà cung cấp tự tìm đến chào hàng. Nhờ vậy, công ty đặt được hơn 200.000 khẩu trang vải tái sử dụng.
Phiên An (theo Wall Street Journal)