Giữa lúc dịch cúm Corona ở Mỹ đang diễn biến phức tạp, hàng triệu công nhân mất việc, có rất nhiều người nhập cư lo ngại về việc liệu yêu cầu trợ cấp thất nghiệp có vi phạm luật gánh nặng xã hội của Mỹ. Theo hướng dẫn tại các trang web chính phủ từng bang, việc xin trợ cấp thất nghiệp và nhận trợ cấp thất nghiệp, sẽ không được xem là “gánh nặng xã hội” và không ảnh hưởng đến các hồ sơ xin xóa điều kiện thẻ xanh (hồ sơ I-829, diện EB-5) sau này.
- Bài viết liên quan: Mỹ giảm sản xuất dầu
Những người nhập cư làm việc hợp pháp tại Mỹ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp nếu bị buộc thôi việc và lý do thôi việc không phải vì lỗi của họ. Theo luật mới về gánh nặng xã hội và Cẩm nang Hướng dẫn các chính sách của USCIS, trợ cấp thất nghiệp không nằm trong danh sách các phúc lợi thuộc diện “gánh nặng xã hội”.
Quy định
Theo Mục 212(a)(4) của Đạo luật Di trú và Quốc tịch (INA), Mỹ sẽ từ chối các cá nhân muốn nhập cư hoặc điều chỉnh trạng thái thường trú (thẻ xanh) nếu cá nhân đó vào thời điểm nộp hồ sơ nhập cư hoặc điều chỉnh tình trạng thường trú, có khả năng trở thành “gánh nặng xã hội”. Nếu không được chấp thuận, cá nhân đó sẽ không được nhập cư Mỹ hoặc điều chỉnh tình trạng thường trú.
Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thường không được USCIS xem là khoản phúc lợi thuộc diện “gánh nặng xã hội” của Mỹ. USCIS đã giải thích rõ trong luật mới:
“Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) không coi người về hưu của liên bang và tiểu bang, trợ cấp hưu trí, khuyết tật, giáo dục sau trung học và trợ cấp thất nghiệp là “gánh nặng xã hội”. Vì công dân có được những phúc lợi này thông qua thời gian đi làm và các khoản khấu trừ thuế cụ thể từ khoản tiền lương họ nhận được”.
Ngoài ra, Cẩm nang Hướng dẫn các chính sách của USCIS nêu rõ, trợ cấp thất nghiệp không được USCIS xem là “gánh nặng xã hội”. Vì bảo hiểm thất nghiệp được xem là “khoản phúc lợi do chính người lao động tích lũy được” trong quá trình làm việc và đóng thuế theo luật, trước đó.
Dựa trên định nghĩa được nêu trong luật “gánh nặng xã hội” mới và Cẩm nang hướng dẫn của USCIS, yêu cầu trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (nếu không đủ điều kiện) sẽ không được xác định là “gánh nặng xã hội”. Chương trình bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp được quản lý bởi các tiểu bang. Tiểu bang sẽ thu phí chi trả bảo hiểm thất nghiệp ban đầu (thường là 26 tuần). Sau giai đoạn này, Chính phủ liên bang sẽ trả phí bảo hiểm thất nghiệp đến một số tuần tối đa nhất định.
Điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ thay đổi tùy theo tiểu bang. Các khoản trợ cấp được chính quyền chi trả (trong 26 tuần đầu tiên) hoặc bởi Chính phủ liên bang (sau đó) cũng tùy thuộc vào tiểu bang.
Tuy nhiên, cần lưu ý việc cá nhân bị mất việc có thể tạo ra các yếu tố cân nhắc tiêu cực trong quá trình phân tích “gánh nặng xã hội”. Ví dụ, nhiều người lao động có được bảo hiểm y tế nhờ đi làm và không có bảo hiểm y tế riêng dựa trên tình trạng sức khỏe là một yếu tố tiêu cực khi xem xét “gánh nặng xã hội”.
Chính sách an sinh xã hội của Mỹ từ trước đến nay vẫn rất rõ ràng và công bằng. Ngoài ra, với việc thông qua gói cứu trợ lên đến 2.000 tỷ USD, Mỹ vẫn là quốc gia đi đầu trong chính sách hỗ trợ công dân và thường trú nhân.
Tuy nhiên, Mỹ cũng đưa ra chính sách và quy định cụ thể về những quyền lợi, mà nếu không phải là công dân hay thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ, lạm dụng các quyền lợi này, trong khi không có đóng góp gì cho Mỹ (ví dụ: rời Mỹ quá 6 tháng/năm, không khai báo thuế, không có việc làm, không đầu tư tạo việc làm tại Mỹ…) thì người đó có thể sẽ bị xem xét lại về tình trạng cư trú.
Dự án đầu tư lấy thẻ xanh Mỹ diện EB-5 an toàn hiện nay
Trong các lựa chọn lấy quyền định cư Mỹ, EB-5 vẫn là con đường chính thống và tiện lợi nhất để lấy thẻ xanh. Luật EB-5 mới ngoài tăng mức đầu tư còn định nghĩa lại vùng khuyến khích đầu tư (TEA) và cách xét duyệt TEA. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thẻ xanh và nguồn vốn, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi lựa chọn dự án.
Dự án hạ tầng dầu khí Jefferson Terminal và dự án Hyatt tại trung tâm thành phố Fort Lauderdale là hai cơ hội đầu tư an toàn hiếm có hiện nay. Tại Việt Nam, IMM Group là đơn vị phân phối dự án.
Jefferson Terminal là trạm dự trữ và vận chuyển dầu khí với quy mô 100ha nằm ở Đông Nam bang Texas, nơi tập trung hơn 50% sản lượng dầu khí của Mỹ. Dự án đã vận hành từ năm 2012. Để phục vụ cho sự phát triển của ngành, Jefferson Terminal quyết định mở rộng cơ sở hạ tầng. Vốn EB-5 sẽ được sử dụng cho việc nâng cấp hạ tầng chứa dầu, đường sắt và kết nối đường ống dẫn dầu với ExxonMobil, khách hàng lớn của Jefferson Terminal. Quá trình xây dựng dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay 2020.
Xem chi tiết về dự án tại đây.
Hyatt Fort Lauderdale gồm 46 tầng tọa lạc tại trung tâm thành phố Fort Lauderdale, cách Miami chỉ 45km về phía Bắc. Dự án gồm 238 phòng khách sạn, 113 căn hộ và mặt bằng bán lẻ ở tầng trệt. Căn cứ theo tỷ lệ thất nghiệp tại vị trí của Hyatt Fort Lauderdale; dự án được đánh giá thỏa điều kiện TEA. Nhà phát triển cam kết nếu hồ sơ bị từ chối vì lý do dự án, nhà đầu tư sẽ được hoàn trả vốn đầu tư và phí quản lý.