2021 có thể là năm khó khăn với chứng khoán Mỹ

0
302
2021 có thể là năm khó khăn với chứng khoán Mỹ
2021 có thể là năm khó khăn với chứng khoán Mỹ

Giới phân tích cho rằng nhà đầu tư đang quá lạc quan vào năm 2021 và thị trường năm tới rất khó giữ đà tăng như năm nay.

Nếu đầu năm nay, có ai đó nói rằng kinh tế Mỹ sẽ đóng cửa, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vọt và lợi nhuận doanh nghiệp rơi tự do vì một loại virus chết người, lây lan mạnh, nhưng chốt năm chứng khoán vẫn lập kỷ lục, nhiều người sẽ cho rằng đó là điều điên rồ.

Sang năm 2021, nhà đầu tư lạc quan vào khả năng Tổng thống đắc cử Joe Biden tung thêm kích thích, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng hỗ trợ và vaccine Covid-19 sẽ giúp hoạt động kinh tế Mỹ phần nào quay về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo kịch bản này sẽ diễn ra.

Chứng khoán Mỹ năm nay tăng rất mạnh. Các dự báo lạc quan cho năm 2021 có thể đã được phản ánh vào đà tăng năm nay rồi. Vì thế, Wall Street năm tới sẽ càng khó giữ đà đi lên.

Diễn biến của chỉ số S&P 500 năm nay.

Diễn biến của chỉ số S&P 500 năm nay.

Cả ba chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ – DJIA, S&P 500 đều liên tục lập đỉnh vài phiên gần đây. Năm nay, S&P 500 đã tăng gần 15%, trong khi Nasdaq tăng tới 40%. Tuy nhiên, quỹ đạo này khó có thể tiếp tục.

“Thị trường hiện tại đã phản ánh phần nào đà hồi phục trong đại dịch rồi. Nếu thế giới không quay về trạng thái bình thường, nhà đầu tư sẽ thất vọng”, Brad Neuman – Giám đốc chiến lược thị trường tại Alger cho biết trên CNN.

Dự báo lợi nhuận cho năm 2021 hiện cũng ở mức rất cao. Theo ước tính được FactSet thu thập, các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận quý I của các công ty sẽ tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, quý II tăng gần 45% và cả năm tăng 22%.

Barry Bannister – Giám đốc Chiến lược Đầu tư cổ phiếu tại Stifel cho biết các dự báo này có thể lạc quan một cách phi thực tế. Dự báo của Bannister cho năm 2021 thấp hơn tới 11% so với ước tính chung của Wall Street, tức là lợi nhuận chưa thể về mức tiền đại dịch.

Bannister lo ngại nhà đầu tư có thể đang đánh giá thấp khả năng Quốc hội và chính quyền Biden bất đồng về quy mô kích thích trong tương lai. Sự bế tắc có thể khiến Fed càng quan trọng hơn trong vai trò tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế và thị trường. “Fed có thể phải đơn thương độc mã trong cuộc chiến này, nếu sự bế tắc về chính sách tài khóa kéo dài”, ông nói.

Nhà đầu tư dường như cũng đang đặt cược nhiều loại vaccine Covid-19 sẽ được phổ biến rộng rãi trong năm 2021. Họ cho rằng số người được tiêm vaccine sẽ đủ lớn để tạo ra miễn dịch cộng đồng. Đây có thể là nhiệm vụ khá khó khăn.

“Vaccine là tin tuyệt vời. Tuy nhiên, người bình thường sẽ tiếp cận vaccine như thế nào? Nếu có vấn đề về logistics và chuỗi cung ứng thì sao?”, JJ Kinahan – chiến lược gia thị trường tại TD Ameritrade cho biết, “Khả năng các dự báo này thành hiện thực năm 2021 khá mập mờ. Đó là lý do vì sao nhóm cổ phiếu tiêu dùng sẽ biến động”, Kinahan dự báo.

Ông lưu ý các công ty như Disney, Starbucks, cũng như các hãng hàng không và hãng điều hành du thuyền lớn có thể đi xuống. “Hy vọng ngày này năm tới, chúng ta có thể quay lại công ty làm việc. Tuy nhiên, việc đi công tác có thể phải chờ lâu. Các chuyến bay quốc tế hiện không nằm trong dự tính của mọi người”, ông nói.

Vì những lý do này, Bannister cho rẳng cổ phiếu năm tới sẽ đi ngang. Neuman thì lạc quan hơn một chút. Ông cho rằng đồng đôla yếu có thể kéo lợi nhuận các công ty đa quốc gia lớn lên cao, đặc biệt là cổ phiếu các hãng công nghệ lớn vốn đã làm bệ đỡ cho thị trường vài năm qua.

Tuy vậy, Neumann không cho rằng tốc độ tăng hiện tại có thể kéo dài. “Chúng ta đang trong môi trường lợi nhuận ngày càng thấp”, ông nói. Ông khuyên nhà đầu tư chỉ nên kỳ vọng thị trường tăng trưởng ở mức một chữ số mỗi năm.

(theo CNN)

SHARE

Bình luận đã bị đóng.