Hải quân Mỹ đã bán 2 tàu sân bay cho một công ty tháo dỡ tàu với giá chỉ 1 cent mỗi chiếc sau vài chục năm vận hành.
Tàu sân bay USS Kitty Hawk tại cảng ở San Diego, bang California năm 2008
HẢI QUÂN MỸ |
Bộ chỉ huy các hệ thống hải quân Mỹ (NAVSEA) mới đây thông báo đã đồng ý bán tàu sân bay USS Kitty Hawk (CV-63) và USS John F. Kennedy (CV-67) cho công ty International Shipbreaking Limited (ISL) tại thành phố Brownsville, bang Texas với giá 2 cent (khoảng 500 đồng), theo tờ USA Today ngày 6.10.
Đây chỉ là mức giá tượng trưng vì thực tế chi phí cho việc đưa tàu về cảng và tháo dỡ rất tốn kém. ISL sẽ được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ việc bán phế liệu.
“Giá trị hợp đồng phản ánh rằng công ty được hợp đồng sẽ hưởng lợi từ việc bán phế liệu thép, sắt và các kim loại không phải sắt”, người phát ngôn NAVSEA Alan Baribeau cho biết.
Cả hai tàu sân bay này đều được biên chế vào thập niên 1960 và mỗi chiếc có thể chở theo đến 90 máy bay. Tàu Kitty Hawk bị loại biên vào năm 2009 trong khi tàu John F. Kennedy vào năm 2007. Tàu Kitty War từng tham gia chiến tranh Việt Nam trong khi tàu John F. Kennedy tham gia chiến tranh vùng Vịnh.
Đây là 2 trong số tổng cộng 4 tàu sân bay lớp Kitty Hawk. Chiếc Kennedy được cải biến thành một biến thể riêng. Cái tên John F. Kennedy hiện được đặt cho một tàu sân bay lớp Ford mới nhất của Mỹ.
Hai chiếc còn lại gồm tàu Constellation loại biên vào năm 2003 và được tháo dỡ tại Brownsville và tàu America bị loại biên vào năm 1996, sau đó dùng làm mục tiêu trong một cuộc tập trận bắn đạn thật vào năm 2005.
Tàu sân bay USS John F. Kennedy ghé thăm cảng tại Tây Ban Nha năm 2002
HẢI QUÂN MỸ |
Theo trang The Drive, hải quân Mỹ từng cân nhắc đưa tàu Kitty Hawk vào đội tàu dự bị để có thể tái biên chế, và bán tàu John F. Kennedy cho một số tổ chức làm bảo tàng. Tuy nhiên, những kế hoạch này sau cùng bị bỏ qua.
Hồi tháng 3, hải quân Mỹ thông báo tàu Kitty Hawk đã được đưa vào ụ khô tại xưởng tàu Puget Sound của hải quân ở Bremerton, bang Washington để làm sạch những sinh vật biển đang lớn lên trên thân tàu nhằm chuẩn bị cho việc tháo dỡ.
Ông Chris Green, quản lý cấp cao tại ISL cho biết đã đích thân thị sát trên tàu Kitty Hawk và nhận xét con tàu vẫn trong tình trạng tốt để được lai dắt về Brownsville. Theo tờ The Brownsville Herald, việc chuẩn bị cho tàu di chuyển về Brownsville dự kiến bắt đầu vào tuần sau.
Tàu Kennedy đang đậu tại xưởng tàu hải quân ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Ông Green nói chưa thể dự đoán thời điểm lai dắt tàu về Brownsville. Tuy nhiên, quãng đường của tàu này là ngắn hơn so với tàu Kitty Hawk.
Bởi với kích thước lớn, tàu Kitty Hawk không thể được lai dắt qua kênh đào Panama. Do đó, tàu sẽ phải đi từ cảng hiện tại ở bang Washington thuộc phía bắc của bờ tây Mỹ, đi xuống tận cực nam của Nam Mỹ rồi vòng ngược lên lại bang Texas. Ông Green ước tính hành trình này có thể kéo dài 10-18 tuần.